12 bí quyết trồng cà chua cho năng suất cao

Cà chua là một trong những loại cây trồng mà bất cứ người làm vườn nào cũng muốn trồng. Vấn đề là cà chua cũng là một trong những loại cây khó trồng nhất, đặc biệt là đối với những người mới làm vườn. Chúng dễ bị ảnh hưởng bởi một loạt các vấn đề khác nhau, chẳng hạn như thối đầu quả và héo rũ. Cây cà chua yêu cầu cao về kỹ thuật tưới nước và cần nhiều phân bón hơn hầu hết các loại cây.

May mắn thay, bằng cách sử dụng một vài bí quyết chăm sóc cà chua đơn giản, bạn sẽ tăng năng suất thu hoạch cà chua rõ rệt và giảm đáng kể rủi ro cây bị héo chết.

Điều gì giúp cây cà chua phát triển nhanh hơn?

A picture containing food, fruit, tomato, vegetable Description automatically generated

Yếu tố quan trọng giúp cây cà chua phát triển nhanh chính là chất dinh dưỡng và nhiều chất dinh dưỡng. Những cây này yêu cầu nguồn cung cấp dinh dưỡng ổn định trong suốt mùa sinh trưởng, vì vậy người làm vườn cần đảm bảo các luống vườn của mình đã chuẩn bị đất phù hợp và bón phân đúng thời điểm.

Mọi người đều nghĩ đến các chất dinh dưỡng đa lượng khi nói đến sự phát triển của cây trồng. Nitơ, kali và phốt pho là ba chất lớn, nhưng chúng ta đừng quên tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng.

Cây cà chua cần nhiều vi chất dinh dưỡng, như magiê, nếu bạn muốn cây phát triển nhanh. Khi cây bị thiếu magiê, chúng sẽ phát triển còi cọc vì chất dinh dưỡng này giúp cây hấp thụ đúng cách nitơ và phốt pho.

Thật dễ dàng để quên những cây nhỏ, nhưng để có được những cây khỏe mạnh, phát triển nhanh, thì việc cung cấp cho cây tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết là chìa khóa quan trọng.

Phân bón tốt nhất cho cà chua là gì?

Phân bón tốt nhất cho cà chua phụ thuộc vào chất dinh dưỡng bạn đã có trong đất và vị trí của chúng trong chu kỳ phát triển của chúng. Cây cà chua phụ thuộc rất nhiều vào NPK – nitơ, phốt pho và kali – nhưng lượng của mỗi chất dinh dưỡng mà chúng cần sẽ khác nhau khi chúng phát triển trong suốt chu kỳ của chúng.

Khi bạn mua phân bón thương mại, chúng có một dãy số, chẳng hạn như 10-10-10, là viết tắt của từng nguyên tố (NPK). Vì vậy, khi bạn mua 10-10-10, có nghĩa là phân bón chứa 10% nitơ, 10% phốt pho và 10% kali.

Có tất cả các loại dãy số khác nhau, vì vậy bạn không thể mua cùng một loại cho cả mùa trồng trọt.

  • Khi bạn mới trồng cây con cà chua của mình, chúng cần nitơ để khuyến khích sự phát triển. Phân bón cân đối hoạt động tốt, nhưng nếu bạn đã sửa đổi đất của mình với nhiều phân trộn, đó sẽ là tất cả những gì chúng cần ban đầu.
  • Khi cây bắt đầu ra hoa và kết trái, hãy giảm lượng đạm cung cấp cho cây và tăng lượng kali. Quá nhiều nitơ gây ra hiện tượng tán lá nhiều mà không có nhiều trái. Kali dẫn đến ra hoa và đậu quả, vì vậy hãy tìm loại phân bón có nồng độ 5-10-10Bottom of Form

Cây cà chua có thích bã cà phê không?

A close-up of some tomatoes Description automatically generated with low confidence

Có, cây cà chua thích bã cà phê; chúng chứa nitơ. Bạn có thể thêm bã cà phê vào phân trộn hoặc sử dụng chúng trực tiếp trong vườn như một loại phân bón hữu cơ. Bã cà phê không bao giờ được chiếm hơn 20% nguyên liệu trong phân trộn của bạn, vì vậy đừng lạm dụng nó.

Nếu bạn thích sử dụng bã cà phê xung quanh cây của mình, hãy rải một lớp dài 5cm xung quanh gốc cây cà chua của bạn. Sau đó, phủ 5 đến 7cm lớp mùn hữu cơ lên ​​trên mặt đất. Chúng sẽ cung cấp cho cây của bạn một chút nitơ.

Một lựa chọn khác là rắc một cốc quanh gốc cây của bạn và dùng bay phủ một lớp đất 7cm trên cùng. Phương pháp này khuyến khích sự phân hủy đất nhanh hơn, vì vậy cây của bạn sẽ nhận được nitơ nhanh hơn.

Một số người lo lắng về việc thay đổi độ chua của đất khi sử dụng bã cà phê. Có thể làm cho đất của bạn trở nên chua hơn, nhưng bạn phải sử dụng một lượng lớn đất mới thay đổi phạm vi pH của đất. Sử dụng tối thiểu sẽ ổn.

12 bí quyết chăm sóc cà chua để tăng năng suất

Nếu bạn muốn cây cà chua đạt năng suất cao, Rạng Đông xin gợi ý cho bạn những phương pháp chăm sóc cà chua này. Thành công bắt đầu từ dưới cùng (đất) và hoạt động theo cách của nó lên đến đỉnh (cắt tỉa và tưới nước). Đây là những gì bạn cần biết.

1. Chuẩn bị đất

A picture containing ground, person, outdoor, hand Description automatically generated

Bước đầu tiên để cà chua có năng suất cao là chuẩn bị đất trước khi trồng đúng kỹ thuật. Cà chua thích và phát triển mạnh ở đất sâu, thoát nước tốt. Việc chuẩn bị đất này cho phép rễ cây mọc sâu hơn và tiếp cận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để cây phát triển.

Công việc của bạn là chuẩn bị đất tốt trước. Đây là những gì bạn cần làm.

  • Kiểm tra đất trước khi làm đất. Kiểm tra đất cho bạn biết thành phần dinh dưỡng chính xác của luống vườn của bạn, cùng với những chất dinh dưỡng nào bị thiếu. Nó cũng cho bạn biết phạm vi pH của đất, điều này rất quan trọng đối với cây cà chua.
  • Đảm bảo rằng luống vườn của bạn đủ sâu. Lý tưởng nhất là đất sâu ít nhất 30 đến 60cm, tạo điều kiện cho rễ có thể lan rộng ra.
  • Thêm phân trộn vào luống vườn của bạn; lớp phải sâu ít nhất 15cm. Phân trộn cung cấp cho cây trồng của bạn hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết để chúng phát triển, giả sử rằng đó là phân trộn chất lượng cao.

2. Bổ sung Canxi cho đất

Vỏ trứng trong vườn

Bạn đã bao giờ nghe nói về thối đầu trái chưa? Đó là khi các đốm đen hoặc nâu phát triển ở giai đoạn cuối ra hoa của cà chua. Thiếu canxi là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thối đầu trái, cùng với việc tưới nước không nhất quán.

Tốt nhất bạn nên thử đất trước khi trồng để kiểm tra mức canxi, nhưng nhiều người làm vườn vẫn thêm vỏ trứng vào đất của họ. Vỏ trứng được tạo thành từ gần như 96% canxi cacbonat. Lưu vỏ trứng của bạn và nghiền chúng thành bột. Sau đó, đặt một ít trong số này vào mỗi hố trồng khi bạn trồng cây con cà chua.

3. Trồng cây cà chua đúng độ sâu

Cây cà chua thích được trồng sâu. Hãy xem kỹ thân cây trước khi bạn trồng; bạn sẽ tìm thấy những sợi lông nhỏ, dạng sợi chạy dọc thân cây. Đây không phải là những sợi tóc; chúng là những rễ tiềm năng trên cây. Nếu bất kỳ thứ nào trong số này bị chôn vùi dưới đất, chúng sẽ hình thành rễ.

Trồng cà chua sâu sẽ giúp chúng hình thành bộ rễ khỏe mạnh. Điều đó có nghĩa là cây hút nhiều chất dinh dưỡng từ đất hơn, tạo điều kiện cho cây ra nhiều quả hơn.

Khi bạn trồng cây giống cà chua, bạn hãy cắt bớt các lá phía dưới, chỉ để lại một vài lá ở trên cùng. Sau đó, trồng cây con cà chua đủ sâu đến mức vùi thân ngay dưới bộ lá thấp nhất. Hãy chắc chắn rằng bạn không chạm vào lá với đất, điều này sẽ dẫn đến bệnh tật.

4. Không gian cho cây trồng của bạn tốt

Trồng cà chua

Hãy chắc chắn rằng bạn có không gian tốt cho cây của mình. Khoảng cách chính xác mà cây của bạn cần thay đổi tùy thuộc vào loại cây cà chua bạn trồng. Cây cà chua vô hạn phát triển lớn hơn cây hữu hạn, vì vậy chúng sẽ cần nhiều không gian hơn.

Đọc hướng dẫn của gói hạt giống trước khi trồng vào vườn của bạn. Nhìn chung, khoảng cách giữa hai cây 60cm là đủ, nhưng một số giống cây cần khoảng cách lên đến 1m.

Sắp xếp không gian tốt cho cây cà chua của bạn là điều cần thiết vì nó cho phép luồng không khí tối đa xung quanh cây của bạn. Điều đó làm giảm nguy cơ nhiễm nấm phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt. Luồng không khí giúp cây của bạn khỏe mạnh hơn về tổng thể và điều đó làm tăng năng suất của cây.

5. Tưới nước sâu và đều đặn

A picture containing outdoor, person, tree, person Description automatically generated.

Cây cà chua không thích khi chúng bị tưới nước không nhất quán. Bạn phải có lịch tưới nước phù hợp và tưới đẫm nước khi đến giờ tưới.

Tưới nước sâu giúp cây phát triển bộ rễ khỏe mạnh, cố định cây vào đất. Nó cũng cho phép cây tiếp cận chất dinh dưỡng sâu hơn trong lòng đất. Nếu lớp đất trên cùng bị khô đi, rễ cây vẫn tiếp cận được với nước.

Lịch trình tưới nước chính xác mà bạn sử dụng thay đổi tùy theo khí hậu và nguồn nước của bạn. Tốt nhất bạn nên tưới đẫm nước cho cây từ hai đến ba ngày một lần, để rễ có thời gian hút nước nhưng không đủ lâu để đất bị khô hoàn toàn. Tưới nước từ từ cho cây cà chua và cả gốc cây. 

6. Giữ cho lá khô

Cây cà chua

Cây cà chua tốt nhất không nên để lá của chúng bị ướt. Không thể ngăn mưa, nhưng bạn có thể ngừng tưới nước. Khi lá cà chua liên tục bị ướt, nó sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh bạc lá và các bệnh hoặc bệnh lây lan khác.

Luôn tưới vào gốc cây của bạn; tưới nước trên cao có hại cho cây trồng của bạn. Bạn cũng nên cố gắng bảo vệ cây cà chua của mình khỏi mưa. Cân nhắc việc dựng một mái che hoặc trồng cà chua trong nhà có mái che để ngăn nước tràn vào lá của bạn.

7. Phủ lớp phủ xung quanh cây trồng của bạn

Cây cà chua nhiều lá

Phủ lớp phủ xung quanh cây trồng của bạn không chỉ là để giữ cho khu vườn của bạn trông đẹp mắt. Đó là một trong những cách tốt nhất để tăng thu hoạch cà chua của bạn mà không cần làm thêm bất kỳ công việc nào. Thử phủ thêm lớp phủ hữu cơ xung quanh cây của bạn, chẳng hạn như lá vụn, cỏ cắt khúc và rơm rạ.

Thêm lớp phủ xung quanh cây cà chua của bạn mang lại một số lợi ích, chẳng hạn như:

  • Nó giữ lại độ ẩm trong đất và giảm tần suất bạn cần tưới nước.
  • Loại bỏ cỏ dại có thể mọc xung quanh cây và cạnh tranh chất dinh dưỡng.
  • Điều hòa nhiệt độ đất, giữ cho đất ấm hơn vào mùa xuân và mát hơn vào mùa hè.
  • Giảm xói mòn đất.
  • Ngăn nước từ đất bắn lên lá cây, điều này làm lây lan vi khuẩn và bệnh tật.

Thời điểm tốt nhất để phủ đất cho cây cà chua là khi bạn trồng chúng nhưng sau khi bạn tưới nước. Lớp phủ cần dày vài cm để cách nhiệt cho cây và ngăn cỏ dại phát triển đúng cách.

8. Cung cấp hỗ trợ sớm

Cà chua nướng

Không nghi ngờ gì nữa, cây cà chua cần được hỗ trợ. Một số cây cà chua có thể cao tới 3m; nếu không có sự hỗ trợ, cây sẽ bị lật đổ, có khả năng gãy làm đôi.

Một trong những vấn đề lớn nhất khi cây cà chua chạm đất là nó khuyến khích sự lây lan của bệnh tật và vi khuẩn. Nhiều loại bệnh sống trong đất và chỉ cần một chiếc lá chạm vào đất là cây của bạn sẽ bị nhiễm bệnh.

Cây cà chua cần có cọc, lồng hoặc giàn. Tốt nhất bạn nên lắp đặt hệ thống hỗ trợ ngay khi đặt cây cà chua xuống đất. Nếu bạn chờ đợi để cài đặt hệ thống hỗ trợ, bạn có thể làm gián đoạn hệ thống rễ khi bạn đẩy lồng hoặc cọc xuống đất.

Thu hoạch của bạn tăng gấp đôi chỉ bằng cách sử dụng một hệ thống hỗ trợ vững chắc cho cây trồng của bạn!

9. Hãy chắc chắn rằng bạn cắt tỉa cây của bạn

Cắt tỉa cà chua

Có quá nhiều người nghĩ rằng việc cắt tỉa chỉ dành cho cây cối và bụi rậm. Cây cà chua được hưởng lợi từ việc cắt tỉa nhiều, dẫn đến thu hoạch lớn hơn và năng suất hơn.

Nó bắt đầu với việc ngắt các cành thấp hơn. Điều đó đã xảy ra khi bạn loại bỏ những cành thấp nhất để trồng sâu vào thân. Việc ngắt hoa cà chua cũng rất cần thiết vì cây của bạn cần tập trung năng lượng để phát triển rễ.

Bước tiếp theo là loại bỏ tất cả các chồi mọc từ nách lá. Loại bỏ tất cả các chồi hút buộc cây trồng phải đẩy toàn bộ năng lượng của nó vào quá trình sinh trưởng, ra hoa và tạo quả.

Khi cây của bạn tiếp tục phát triển, hãy loại bỏ các cành thấp hơn. Nếu chúng không ra quả, chúng cần được loại bỏ để cây dành nhiều năng lượng hơn cho việc đậu quả. Nó cũng ngăn không cho lá chạm đất, dẫn đến nhiễm nấm và bệnh tật.

Bạn có thể và nên loại bỏ lá trên cây cà chua của mình. Bạn cần loại bỏ bao nhiêu lá tùy thuộc vào loại cây cà chua bạn trồng.

Xác định cây cà chua phát triển đến một chiều cao nhất định rồi ngừng sinh trưởng; chúng bắt đầu lấp đầy và ra hoa, kết trái. Những cây này ít cần cắt tỉa hơn. Mục tiêu của bạn là cắt bỏ những chiếc lá mọc chéo hoặc mọc quá nhiều. Tìm những lá bị hư và bị bệnh. Mục tiêu của bạn khi cắt tỉa là tạo ra một cây thông thoáng, không bị sâu bệnh.

Cây cà chua vô hạn có dây leo mọc um tùm đi khắp các nhánh. Chúng tiếp tục phát triển và kết trái mới. Tốt nhất bạn nên cố định chúng để mọc lên các cột, giàn, hàng rào.

Với loại cây cà chua này, bạn cũng cần loại bỏ những lá hư, bị bệnh, hoặc mọc chen chúc, ngoài ra bạn cũng cần cắt tỉa để giữ cho cây có kích thước phù hợp.

10. Phân bón và phân bón nhiều hơn nữa!

Vườn phân bón

Cây cà chua là loài cần phân nhiều, và chúng được hưởng lợi từ việc bón nhiều phân. Các chất dinh dưỡng mà cây trồng của bạn cần khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi cây trồng của bạn trong mùa phát triển.

Trong vài tuần đầu sau khi cấy, cây cà chua dành thời gian để phát triển rễ và lá. Chúng cần nhiều nitơ, cùng với tất cả các chất dinh dưỡng. Đây là thời điểm tuyệt vời để sử dụng phân trộn chất lượng cao và phân NPK 10-10-10.

Khi cây của bạn bước vào giai đoạn ra hoa và đậu quả, nhà vườn phải chuyển sang phân bón ít đạm, nhiều kali. Nếu bạn tiếp tục cung cấp quá nhiều nitơ trong giai đoạn sinh trưởng này, bạn sẽ kết thúc với tất cả các loại lá mà không có bất kỳ quả nào. Kali cần thiết để đậu quả mạnh.

11. Sử dụng cây trồng kết hợp

A picture containing flower, outdoor, grass, tree Description automatically generated

Bạn đã bao giờ nghe nói về trồng cây kết hợp? Đó là một hình thức đa canh khi bạn cùng nhau trồng các loại cây có lợi cho nhau. Một số loài thực vật ngăn chặn sâu bệnh, trong khi những loài khác khuyến khích các loài thụ phấn dừng lại trong vườn của bạn.

Trồng kết hợp cây trồng có nhiều lợi ích và nó không cần phải phức tạp. Chọn một vài cây bạn kết hợp với cà chua và trồng chúng gần đó; đó là tất cả những gì bạn phải làm.

Dưới đây là một số loại cây bạn cần kết hợp tốt nhất cho cà chua.

  • Hẹ
  • Hành
  • tỏi
  • Ớt
  • Cải bó xôi
  • Xà lách
  • Cà rốt
  • Ngò tây
  • Bạc hà
  • Húng quế
  • Vạn thọ
  • Sen cạn

Không nên trồng cây gì với cà chua?

Trồng kết hợp là một cách tuyệt vời để tăng sự phát triển của cây cà chua một cách tự nhiên, nhưng một số cây không nên chia sẻ cùng một không gian. Dưới đây là một vài ví dụ.

  • Bông cải xanh
  • Cải bắp
  • Ngô
  • Su hào
  • Thì là

Một số loại cây này thu hút các loài gây hại cũng gây hại cho cà chua. Ví dụ, ngô thu hút sâu ăn quả cà chua và sâu bọ hại ngô, cả hai đều gây ra các lỗ trên cà chua. Trồng su hào gần đó làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh bạc lá cà chua.

12. Thu hoạch cà chua thường xuyên

A picture containing food, plate, tomato, board Description automatically generated

Nếu bạn đang tự hỏi – việc hái cà chua có làm cho cây phát triển nhiều hơn không – câu trả lời là có, đúng như vậy. Bạn càng thu hoạch cà chua thường xuyên, cây càng có nhiều năng lượng chuyển hướng để phát triển và làm chín nhiều quả hơn.

Khi cà chua của bạn bắt đầu trưởng thành và chín, hãy kiểm tra cây hàng ngày và thu hoạch những quả gần chin tới. Làm chín cà chua trong nhà rất đơn giản và giảm nguy cơ bị sâu bệnh phá hoại và hư hỏng khi để trong vườn.

Cà chua là một trong số ít các loại trái cây vẫn tiếp tục chín sau khi được hái khỏi cây do quá trình sản xuất ethylene, một loại khí tự nhiên. Vị trí tốt nhất để đặt cà chua chưa chín không phải là trên bệ cửa sổ. Thay vào đó, hãy cho cà chua xanh và chưa chín vào túi giấy hoặc hộp carton cùng với những quả cà chua khác.

Nếu bạn muốn thu hoạch cà chua với năng suất cao, thì mười hai bí quyết chăm sóc cà chua này sẽ làm tăng đáng kể năng suất cà chua. Vì vậy hãy thử tất cả chúng và xem điều gì sẽ xảy ra trong khu vườn của bạn trong năm nay!

 

Trả lời

0868 279 339