22 mẹo làm vườn bổ ích giúp bạn thay đổi cách làm vườn

Không có gì là vô ích, chỉ là bạn chưa tìm ra công dụng thực sự của chúng mà thôi. Bạn sẽ phải thốt lên khi khám phá thêm công dụng độc đáo của những vật dụng và nguyên liệu tưởng như bỏ đi nhưng nó thật sự rất hữu ích nếu bạn ứng dụng 22 mẹo làm vườn thông minh này cho vườn rau gia đình.

1. Máy đóng chai rượu tự tưới

người trồng chai rượu tự tưới

Những chiếc cọc bằng đất nung được gắn với một bình rượu chứa đầy nước và cắm vào đất của cây. Khi đất nung hấp thụ nước, nó sẽ từ từ thấm vào đất và giữ ẩm cho rễ cây.

2. Bột quế trên cây con để phòng bệnh.

Sử dụng quế trên cây con

Quế có một số chất chống nấm, và nó có mùi thơm như một phần thưởng. Sử dụng nó để ngăn ngừa và ngăn chặn các bệnh trên cây con. 

3. Không có thể tưới nước? Không vấn đề gì!

Không có bình tưới Không có vấn đề

Cách hack bình sữa cũ siêu đơn giản này rất phù hợp cho một người làm vườn mới chưa ra ngoài mua bình tưới. Chỉ cần nâng cao bình sữa nhựa cũ của bạn bằng cách đốt nóng một chiếc kim và chọc các lỗ trên nắp để nước có thể chảy qua bình một cách tự do.

4. Sử dụng đất trồng cà phê để xua đuổi côn trùng gây hại

sử dụng đất cà phê để ngăn ngừa sâu bệnh

Sử dụng bã cà phê đã qua sử dụng để xua đuổi côn trùng gây hại như kiến, ốc sên và sên.

5. Sử dụng vỏ cam quýt để làm bầu ươm hạt giống

Citrus Peel Starter Pot2

Chỉ cần chọc một lỗ dưới đáy vỏ để thoát nước, lấp đất vào bầu, gieo hạt và tưới một ít nước. Khi cây con đã sẵn sàng để cấy ghép, hãy trồng cây trực tiếp ra vườn hoặc thùng chứa có vỏ. Vỏ sẽ phân hủy và nuôi dưỡng cây non khi nó lớn lên. 

6. Sử dụng vỏ trứng để ngăn ngừa sâu bọ

slug-399764_640

Một cách khác để bảo vệ cây trồng của bạn chống lại sâu bệnh là sử dụng vỏ trứng. Vỏ trứng bị vỡ vụn tạo thành một rào cản hiệu quả chống lại các loài gây hại vườn thân mềm như ốc sên và sên ăn cây của bạn. Họ không mạo hiểm vượt qua những lớp vỏ sắc nhọn và lởm chởm khó chịu này.

Để làm điều này, hãy bao bọc các lớp vỏ trứng đã được nghiền nát xung quanh những cây nhạy cảm với sâu bệnh như vậy. 

7. Tưới nước cho cây trong những ngày khi đi nghỉ

Nếu bạn đang đi nghỉ trong một vài ngày và không có cách nào để tưới nước cho cây trong nhà, hãy giữ cho chúng sống sót bằng một trong những mẹo làm vườn thông minh.

Đơn giản chỉ cần cuộn một số khăn giấy càng chặt càng tốt mà chúng không bị vỡ, nhúng hai đầu vào một cốc nước và đặt phần còn lại trên đất sao cho mỗi cây cách nhau ít nhất vài cm. 

8. Sử dụng bộ lọc cà phê trong bình hoa.

làm vườn-hack

Lần tới khi bạn thay chậu cho cây, hãy giữ đất ở đúng vị trí của nó với sự hỗ trợ của bộ lọc cà phê. Đơn giản chỉ cần lót trong chậu sẽ giúp các lỗ thoát nước dưới đáy không bị tắc nghẽn và đất không bị thoát ra ngoài sau khi tưới. 

9. Sử dụng các loại thảo mộc để xua đuổi muỗi!

Làm chậu kiểm soát muỗi này bằng cách nhóm những cây này lại để ngăn muỗi và ruồi. 

10. Bút đánh dấu

8979118_f5201

Cây nhãn là một cách nhanh chóng và dễ dàng để tái chế những chậu cây bị hỏng. Để làm cho nó, hãy dát cái nồi thành những mảnh mong muốn. Lấy chậu cây và viết tên của các loại cây bằng bút dạ cố định trên chúng, hoặc bạn có thể sử dụng một vật sắc nhọn để khắc tên để tạo vẻ mộc mạc. Bạn cũng có thể trang trí chúng bằng màu sắc khi hoàn thành, hãy chôn chúng vào đất một nửa. 

11. Diệt cỏ dại bằng giấm

dùng giấm để diệt cỏ dại

Nếu bạn muốn loại bỏ những cây khó chịu trong vườn của bạn mọc lại nhiều lần, hãy sử dụng giấm .

12. Treo Pallet lên tường để cất giữ các dụng cụ làm vườn

Pallet Garden Tool Organizer

Pallet vận chuyển có thể được tìm thấy miễn phí tại nhiều cửa hàng kim khí, cửa hàng đồ nội thất, hoặc thậm chí các công trường xây dựng. Sử dụng một pallet tái chế, đầu cào nơ tái chế và phần cứng trị giá dưới mười đô la, nó sẽ sẵn sàng. Giá đựng dụng cụ làm vườn này có một sức hấp dẫn mộc mạc và sẽ giúp loại bỏ nhiều dụng cụ làm vườn mà người ta tích lũy được.

13. Sử dụng Hydrogen Peroxide để giúp cây trồng

Cách sử dụng Hydrogen Peroxide (H2O2) trong thủy canh - AZ Farming

Hydrogen peroxide có thể rất hữu ích cho cây trồng của bạn – nó có thể cứu cây của bạn khỏi bệnh thối rễ và nhiều bệnh nấm. Nó cũng giúp nảy mầm cho những cây trồng mới. Sử dụng dung dịch oxy già 3% mỗi ngày một lần và vò hạt mỗi khi bạn làm ẩm lại. Bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp 1 phần hydrogen peroxide với 32 phần nước để cải thiện hệ thống rễ của cây.

14. Sử dụng mật ong để nhân giống giâm cành

mật ong như hormone gốc

Mật ong có chứa các enzym thúc đẩy sự phát triển của rễ và bạn có thể sử dụng nó như một ‘Hormone tạo rễ’. Mật ong giúp cây giâm cành bén rễ và nhân giống dễ dàng. Nó cũng giúp họ tránh khỏi các vấn đề về nấm.

15. Giá đỡ Dụng cụ Làm Vườn Tự Mài Mài Tự Làm

Làm một giá đỡ dụng cụ từ một cái nồi đất nung và thêm cát mài mòn và dầu khoáng vào đó. Nó sẽ không chỉ giữ các dụng cụ làm vườn của bạn khi bạn đâm vào, mà cát và dầu khoáng trộn trong đó cũng làm sạch và mài chúng cùng một lúc.

16. Sử dụng Tã để Cải thiện Khả năng Giữ ẩm

Ý tưởng kỳ quặc nhưng hữu ích. Đặt tã với mặt thấm hút hướng lên trên, và chúng sẽ giữ được độ ẩm trong thời gian dài. Thủ thuật làm vườn này rất hữu ích cho việc treo giỏ, chậu nông, và đặc biệt nếu bạn sống ở nơi có khí hậu thực sự ấm áp.

17. Muối Epsom khi cấy ghép

Công dụng muối Epsom - Cách dùng muối Epsom

Sử dụng muối Epsom khi bạn cấy cây để tránh bị sốc khi cấy ghép. Khi trồng cây con hoặc cây mới, bạn hãy đào hố và cho khoảng 1 thìa muối Epsom vào đáy hố và phủ một lớp đất mỏng lên, đặt cây vào hố và kết thúc việc trồng cây.

18. Sử dụng nước nấu ăn để bón cho cây

Khi bạn luộc hoặc hấp một số loại rau trên bếp, đừng đổ nước xuống cống. Sau khi nước nguội, hãy đổ nước rau này vào cây của bạn để bón cho chúng thay vì lãng phí. Bạn cũng có thể làm tương tự với nước trứng luộc của bạn.

19. Vặt, cắt đầu và tỉa

hack làm vườn

Nắn các ngọn cây non để cây mọc rậm rạp hơn. Hoa tàn dành cho cây của bạn để thúc nở nhiều hoa hơn và loại bỏ chồi ngọn và hoa mới nổi của các loại thảo mộc của bạn để giúp chúng phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa sự rụng lá. Ngoài ra, hầu hết những người mới làm vườn đều tránh cắt tỉa cây của họ, nhưng điều này cũng rất quan trọng và giúp trẻ hóa sự phát triển của cây.

20. Dọn dẹp cỏ dại

Nếu cỏ dại nổi lên trong vườn của bạn, hãy làm như sau: Trước khi bạn phủ một lớp mùn lên luống trồng, hãy phủ giấy báo lên luống vườn và sau đó thả một lớp mùn xuống để làm tan cỏ dại.

21. Kiểm tra độ pH của đất tại nhà

Dụng cụ và nguyên liệu:Xẻng cầm tay chuyên dụng + Bát thủy tinh sạch + Nước cất (không phải nước suối) + Giấm trắng + Baking Soda

Bước 1: Đào lấy mẫu đất. Sử dụng xẻng tay (Bay lam đất) đào 10 đến 15 cm dưới bề mặt khu vườn của bạn để lấy mẫu đất.

– Bước 2: Loại bỏ đá, cành gỗ và các mảnh vụn khác từ đất. Ngoài ra, hãy chắc chắn để phá vỡ bất kỳ cụm đất lớn nào.

– Bước 3: Đặt khoảng 1 chén đất vào một bát thủy tinh sạch; và thêm nước đủ để biến đất thành bùn.

– Bước 4: Thêm 1/2 chén giấm và khuấy nhẹ. Nếu đất xì hơi, bọt hoặc bong bóng, đất của bạn có tính kiềm. Tức pH > 7

– Bước 5: Nếu không xảy ra hiện tượng bong bóng, lặp lại quy trình. Lấy một mẫu đất, làm sạch các mảnh vụn, đặt nó vào một bát thủy tinh sạch và biến nó thành bùn.

– Bước 6: Lần này, thêm 1 cốc Baking Soda và khuấy nhẹ. Nếu đất xì hơi, bọt hoặc bong bóng, đất của bạn có tính axit. Tức PH < 7

Lưu ý: Nếu giấm và baking soda không thử nghiệm nào tạo ra phản ứng, thì đất của bạn có thể nằm trong phạm vi trung tính. Tức pH = 7. Không cần thử nghiệm thêm. 

22. Giá đỡ cây trồng bậc thang để tạo thêm không gian

Lấy một giá đỡ cây trồng bậc thang như thế này để đặt cây của bạn trên đó và tạo thêm không gian. Nó có thể là một bổ sung tốt cho một khu vườn chứa không gian hạn chế.

 

Trả lời

0868 279 339