Cách trồng bí ngòi trong chậu thành công

Ngay cả khi thiếu diện tích, bạn cũng có thể trồng loại rau này trong chậu ở ban công, hiên nhà. Hãy cùng xem cách trồng bí ngòi trong chậu thành công nhé!

Các giống tốt nhất để trồng trong chậu

Cách trồng bí ngòi trong chậu

Những loại bí xanh tốt nhất để trồng trong chậu là Rado 639 và Rado 337. Bạn có thể trồng những loại rau nhỏ gọn này trong một không gian nhỏ và thu hoạch rau sạch trong thùng này mà không cần có vườn.

Chọn chậu trồng thích hợp

Chậu rộng và sâu 35-45 cm thích hợp cho cây bí ngòi. Cho dù bạn chọn nhựa, gốm hay đất nung, hãy đảm bảo nó có lỗ thoát nước. Chậu nhựa rẻ hơn và nhẹ hơn, nhưng chúng cũng không xốp và có thể khuyến khích cây bị úng. Chậu gốm rất hấp dẫn, nhưng nặng và không xốp. Tuy nhiên, chậu đất nung, xốp và thẩm mỹ, mang lại sự cân bằng hoàn hảo.

Vị trí

Đặt cây bí chậu trong thùng chứa của bạn ở vị trí nhiều nắng. Một khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ sáu đến tám giờ sẽ hoạt động tốt cho cây.

Đất

Bí ngòi cần một hỗn hợp bầu ẩm, hữu cơ và thoát nước tốt để sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ. Đảm bảo sử dụng hỗn hợp đất thoáng khí, đủ tơi xốp để giữ nước, nhưng chặt để thoát hết nước thừa. Giống như tất cả các cây bí, bí ngòi phát triển tốt nhất ở đất chua nhẹ (pH: 6,0 đến 7,5).

Nước tưới

Bí ngòi cần lượng nước tối ưu để phát triển tốt. Đảm bảo lớp đất mặt luôn ẩm, và đất ít nhất vẫn ẩm cho đến 3cm. Trong những tháng mùa hè, bạn có thể cần tưới nước cho cây ba lần một tuần và giảm tần suất này khi có mưa.

Lý tưởng nhất là tưới nước vào lúc bình minh để cho tán lá khô vào ban đêm, ngăn ngừa sự xâm nhập của sâu bệnh gây bệnh.

Ngoài ra, tránh tưới nước quá cao, vì nó chủ yếu hướng nước trên tán lá, thúc đẩy bệnh tật lần lượt. Thay vào đó, hãy nhỏ nước từ từ vào đất để nó có đủ thời gian thẩm thấu trước khi chảy ra ngoài. Nếu bạn sống trong khu vực chịu nhiều mưa lớn, tưới nước thủ công bằng vòi là một lựa chọn kinh tế.

Nhiệt độ

Bí ngòi là cây trồng có thời tiết ấm áp, phát triển tốt nhất trong điều kiện ánh sáng mặt trời sáng và được lọc. Nhiệt độ ban ngày khoảng 21 độ C và nhiệt độ ban đêm là 4 độ C có lợi cho sự phát triển của chúng. Chờ cho đến khi đất đạt được ít nhất 15 độ C trước khi bắt đầu gieo hạt. Cây trồng ở đất lạnh có biểu hiện còi cọc.

Khoảng cách

Đảm bảo khoảng cách 0.6-1.2 m giữa các cây liền kề, điều này cũng cho phép lưu thông không khí và ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật.

Chăm sóc cây bí ngòi

Kích thước thùng chứa để trồng bí xanh

Phân bón

Một loại phân bón tổng hợp, với NPK 10-10-10, hoạt động tốt nhất, vì nó chứa nitơ cũng như kali và phốt pho, để kích thích ra hoa và tạo quả. Khi sử dụng phân bón hòa tan trong nước, hãy pha loãng thêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

  • Cho chất hữu cơ đã ủ vào trong đất.
  • Nếu phân trộn của bạn có nhiều muối hòa tan, hãy cân nhắc đợi 3-4 tuần trước khi trồng để tránh bị tổn thương do muối.
  • Tưới nước hàng tuần, duy trì độ ẩm của đất ở mức 2.5-5 cm.
  • Tưới nước nhẹ nhàng ngay trước khi bón phân, nó sẽ giúp thấm nhanh hơn và hiệu quả vào bộ rễ.
  • Bón phân cho chúng trước khi gieo hoặc cấy và trong giai đoạn ra hoa.
  • Không để các hạt tiếp xúc với cây; chúng có thể bị cháy.

Cắt tỉa

Cắt tỉa cây bí ngòi giúp hạn chế sự xâm hại của chúng đồng thời loại bỏ thân và lá bị chết hoặc hư hỏng. Cắt bỏ lá và thân ở gốc cây khi chúng chuyển sang màu vàng và giòn.

Ủ phân là một cách chính xác để đảm bảo đất thoát nước và giữ nước lâu hơn. Rải một lớp phân trộn sâu 5cm trên đất và tiến hành rải rác, sâu tới 20 cm trước khi trồng cây.

Ủ phân trộn làm chậm lượng nước hút vào đất cát đồng thời giúp việc tiếp cận hỗn hợp đất đã nén chặt dễ dàng hơn.

Lớp phủ

Bí ngòi hoạt động tốt với lớp phủ vào mùa xuân. Rải lớp mùn hữu cơ dài 2 inch, bao gồm lá vụn và cỏ cắt khúc, xung quanh cây con. Lớp phủ sẽ làm đất ấm lên, duy trì nhiệt độ ổn định trong quá trình sinh trưởng và cũng sẽ thúc đẩy quá trình giữ ẩm.

Sâu bệnh

Cây bí ngòi đặc biệt nhạy cảm với nấm bệnh và côn trùng tấn công. Bảo vệ chúng khỏi côn trùng bằng cách ghi nhớ những điểm này.

  • Trồng các giống bí xanh kháng bệnh.
  • Loại bỏ các lá bị nhiễm bệnh để tránh lây lan và không ủ chúng.
  • Sử dụng bụi đồng ba lần một tháng, để hạn chế sự lây lan của nấm bệnh.
  • Không tưới lên tán lá. Tưới nhỏ giọt là cách tưới có kiểm soát hơn, vì nó giữ cho lá ở trạng thái tốt.

Thụ phấn 

Trước khi thụ phấn, bạn cần hiểu hoa đực và hoa cái như thế nào. 

  • Hoa đực có thân thẳng và mảnh ở phía sau cánh hoa. Chúng có phấn màu vàng, phấn.
  • Hoa cái có quả bí ngòi nhỏ xíu chưa trưởng thành ở phía sau các cánh hoa.
  • Tốt nhất là nên thụ phấn bằng tay cho chúng vào buổi sáng, vì thời gian đó chúng nở ra trong một thời gian dài.
  • Dùng cọ lấy phấn hoa từ những bông hoa đực và nhẹ nhàng chải lên những bông hoa cái đã hé nở hoàn toàn.

Thu hoạch

Cây sẽ sẵn sàng thu hoạch sau 45 đến 55 ngày khi bí có chiều dài từ 15-25 cm. Không kéo chúng ra khỏi cây và cắt sạch bằng dao sắc.

 

Trả lời

0868 279 339