Ong bản địa đang bị đe dọa từ quá trình đô thị hóa ngày càng tăng

Được công bố trên tạp chí ‘Urban Ecosystems’, nghiên cứu đã xem xét các chuyến viếng thăm của ong đến hoa, chúng tạo thành mạng lưới thụ phấn trên các môi trường sống trong vườn nhà và đất bụi bản địa khác nhau.

 

Tác giả chính, Học giả Miss Kit Prendergast của Quỹ Forrest, từ Trường Khoa học Phân tử và Đời sống Curtin cho biết những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn việc phá hủy các bụi rậm còn lại và bảo tồn thảm thực vật bản địa, để bảo vệ cộng đồng ong bền vững và các dịch vụ thụ phấn của chúng.

 

“Nghiên cứu của chúng tôi liên quan đến việc dành hàng trăm giờ tại 14 địa điểm trên Đồng bằng ven biển Swan ở Perth, Tây Úc, ghi lại loài ong nào đến thăm loài hoa nào trong hai loại môi trường sống – vườn và đất bụi bản địa”, Miss Prendergast nói.

 

“Từ những tương tác giữa ong và thực vật này, tôi đã có thể lập bản đồ các mạng lưới thụ phấn, có thể phân tích để xác định mức độ ‘lành mạnh’ của mỗi môi trường sống đối với ong và các dịch vụ thụ phấn mà nó cung cấp, cũng như mức độ cạnh tranh tiềm ẩn giữa các nhóm ong khác nhau , chẳng hạn như giữa ong mật châu Âu du nhập và các nhóm ong bản địa.

“Chúng tôi nhận thấy các khu vườn dân cư có cấu trúc khác biệt so với các khu vườn còn sót lại trong rừng rậm, và sự mất dần các khu vực bản địa này để phát triển khu dân cư có thể làm gián đoạn các tương tác quan trọng giữa ong và thực vật.”

 

Cô Prendergast nói rằng trong khi tàn dư đất bụi là môi trường thuận lợi hơn cho các mạng lưới thụ phấn phát triển mạnh của ong và hoa, khả năng quần thể ong biến mất hoàn toàn khỏi một khu vực cao hơn so với các khu vườn dân cư.

 

Bà Prendergast nói: “Điều này cho thấy rằng, nếu bị gián đoạn quá trình phát triển đô thị, các quần thể ong và thực vật trong các tàn tích rừng rậm bản địa sẽ thậm chí còn dễ bị tuyệt chủng hơn.

 

“Nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của việc bảo tồn đất bụi đối với sự tồn tại và sức khỏe của quần thể ong và các hệ sinh thái rộng lớn hơn.

 

“Điều này có ý nghĩa đối với việc bảo tồn các quần thể ong hoang dã ở điểm nóng đa dạng sinh học này và cho thấy việc loại bỏ thảm thực vật bản địa còn sót lại để phát triển khu dân cư có thể phá vỡ sự cân bằng và toàn vẹn của các hệ sinh thái địa phương và dẫn đến tuyệt chủng.”

Trả lời

0868 279 339